Like 06 Quán Trên FaceBook Nha Các Bạn

Thứ Tư, 7 tháng 4, 2010

Cá Nanh Heo Nướng Satế - ( Quán Nhậu Phan Thiết - 06 Quán )


Cá nanh heo có răng như nanh heo rừng. Đã vậy, lớp da của nó dai chẳng khác gì da heo rừng. "Ăn một miếng nanh heo, kéo được mười cái neo" - một số ngư dân nói vui thế để diễn tả sự ngon và bổ dưỡng của cá này.

Vài chục năm trước chưa ai biết đến cá nanh heo do nó sống quanh quẩn ở các khu vực rạn san hô xa bờ, sâu hàng trăm mét. Ngày này nhờ có nghề lưới màng mà bắt được nó.

Cá nanh heo có hình dạng tựa một cây quạt nan, một loại có màu sọc vàn, da rất dày, nặng xấp xỉ 2kg; và loại có màu xám lớn gấp hai lần loại trên, da hơi mỏng hơn.

Thịt cá nanh heo dai săn, cắt ra từng miếng trắng tinh và bắt mắt. Do phần da rất dày lại có lớp vảy cứng bao bọc như áo giáp nên khi làm cá phải tốn nhiều công và dùng dao cực bén mới làm nổi. Làm xong một con cá mất ít nhất hai tiếng đồng hồ.
Bù lại, món ăn làm ra từ cá nanh heo cực kỳ hấp dẫn. Cá nanh heo nhiều nạc mà lại béo, nhưng không bao giờ làm người ta ngán. Cá nanh heo làm ra được nhiều món, món nào cũng ngon. Có người cho rằng cá nanh heo ngon vì thịt của nó vừa mang tính "hải vị" vừa mang tính "sơn hào".
"Sơn hào" chính là phần da của nó, còn phần thịt thì săn ngọt như cá mú. Ngon nhất là đem nướng. Thịt cá xắt miếng tẩm với sả, ớt, tỏi, nghệ..., để thấm chừng một giờ mới cho lên vỉ nướng trên lò than hồng. Ôi chao, mùi thơm mới cực kỳ đặc biệt, có sức lan xa hơn cả mùi thơm cây... cửu lý hương.
Đã xảy ra một câu chuyện như sau: một người Sài Gòn sau những ngày thăm quê vợ thuộc cùng biển Ninh Thuận, khi trở về mang theo 3kg cá nanh heo đã làm, ướp gia vị sẵn. Buổi chiều ấy, tại nhà anh nằm giữa khu phố đầy quán nhậu, khi vợ chồng anh nổi lửa nướng cá chưa lâu thì thật bất ngờ, có tới gần chục người xung quanh tìm đến hỏi rằng mùi thịt gì sao mà thơm lạ thơm lùng đến thế. Vậy là vợ chồng anh phải cho mỗi người thưởng thức một ít. Ai nấy cứ tấm tắc khen luôn miệng.

Ở vùng biển, ngư dân lưới được cá nanh heo thường chỉ dành tặng bạn bè, người quen biết. Anh có khách phương xa đến chơi, cần có chút gì ngon tiếp đãi ư? Chỉ việc ới một tiếng với anh bạn láng giềng vừa đi lưới màng vô, lúc ấy nếu có cá nanh heo thì anh bạn sẽ rất sẵn lòng đưa cá qua ngõ sau. Người ở biển vốn rất chuộng nghĩa tình. Cá nanh heo chỉ thỉnh thoảng mới có, thậm chí phải dặn trước nhiều tháng với những ngư dân quen biết.
quán nhậu Phan Thiết 06 Đặng Văn Ngữ - Tp Phan Thiết - Bình Thuận
30k/dĩa tại 06 Quán

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | coupon codes